Pages

Monday 22 August 2016

Xử phạt người buôn bán nhỏ lẻ tại nhà gây phản ứng trái chiều

Anh Dương Trọng Tiến như nhiều người khác, học nghề sửa chữa điện thoại rồi mày mò kiếm sống và không đủ vốn để mở cửa hàng. Vì thế, anh Tiến chẳng bảo giờ nghĩ mình thuộc diện phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, Công an Quận 10 đã bất ngờ ập vào khám xét và tịch thu hàng chục điện thoại trong khi trước đó, không ai đến kiểm tra hay hướng dẫn.

Anh Tiến bức xúc: "Em mua bán tại nhà, không có bảng hiệu, không có nhân viên, rồi cũng không có gì là quy mô, thì em nghĩ em không cần đăng ký giấy phép kinh doanh như mọi người buôn bán".

Khi đặt vấn đề này với UBND Quận 10, đại diện của Quận khẳng định những hộ như anh Tiến vẫn phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, thiếu sót của Quận là chưa tổ chức hướng dẫn, phổ biến quy định trước khi xử phạt hành chính.

Ông Nguyễn Đức Trọng - Chủ tịch UBND quận 10, TP.HCM cho biết: "Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi nhận thấy có thiếu sót, và trong thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát lại, nếu có những trường hợp như anh Tiến thì kịp thời phát hiện hỗ trợ các hộ kinh doanh đúng pháp luật".

Sau vụ việc, UBND Quận 10 thì đã thể hiện thái độ cầu thị khi nhanh chóng giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh của anh Tiến chỉ trong 2 ngày. Tuy nhiên, Công an Quận vẫn tiến hành xử phạt 2,5 triệu đồng đối với anh Tiến.

Theo một số luật sư thì quan điểm lại hoàn toàn khác khi cho rằng, những hộ nhỏ lẻ như anh Tiến không thuộc diện phải đăng ký kinh doanh. Vì thế, công an cũng không thể xử phạt.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM khẳng định: "Theo nghị định 39, những người buôn bán vặt, không cố định thì không phải đăng ký kinh doanh. Đối chiếu với hoàn cảnh của những người ở khu vực này, tôi thấy họ không cần phải đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, anh Tiến cũng sử dụng dưới 10 lao động nên cũng không thuộc diện phải thành lập doanh nghiệp".

Các luật sư và chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, những vụ bắt phạt như với hộ anh Tiến, không chỉ làm khó những người kiếm sống nhỏ lẻ, mà còn có thể khiến nhiều người chùn tay khi bắt tay vào khởi nghiệp.

0 comments:

Post a Comment