Pages

Wednesday 31 August 2016

Sở KH&ĐT mong “gỡ rối” cho DN đăng ký kinh doanh ở chung cư

Nghiêm chỉnh thực hiện việc dừng cấp phép cho DN đăng ký kinh doanh ở chung cư

Trước thông tin hàng loạt doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác kể từ hạn chót 10/6/2016 gây xôn xao dư luận thời gian qua, phóng viên VTV News đã gặp đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội để làm rõ hơn vụ việc.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội đã giao cho Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh 03, ông Từ Danh Trung cung cấp thông tin đầy đủ và giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp cũng như độc giả quan tâm tới vấn đề trên.

Theo đó, ông Từ Danh Trung nhấn mạnh, quan điểm của Sở KH&ĐT Hà Nội luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Nhà ở từ cách đây 6 năm. "Trên thực tế, dù chưa có Nghị định hướng dẫn nhưng Sở KH&ĐT Hà Nội đã chủ động gửi văn bản số 4654/KH&ĐT-DKKD1, ngày 4/12/2009 trưng cầu ý kiến của Bộ Xây dựng. Sau đó, ngày 12/1/2010, Bộ Xây dựng cũng đã có công văn số 03/BXD-QLN phản hồi về việc hướng dẫn và đề nghị Sở KH&ĐT Hà Nội không cấp đăng ký kinh doanh cho DN đặt trụ sở tại các căn hộ chung cư.

Và kể từ thời điểm đó, chúng tôi đã không cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các DN đặt trụ sở tại các căn hộ chung cư", ông Trung khẳng định.

Trưởng phòng ĐKKD số 03 cũng cho biết, đối với các DN đã được cấp giấy chứng nhận ĐKKD trước thời điểm trên, Sở KH&ĐT Hà Nội đã có những hướng dẫn cụ thể để các DN thay đổi địa điểm. "Chúng tôi cũng thực hiện nghiêm túc quy định tại điều 80, Nghị đinh 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015. Theo đó, các phòng ĐKKD đồng loạt hướng dẫn DN làm thủ tục thay đổi trụ sở để đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 99".

Doanh nghiệp rối bời, mong được sớm gỡ rối

Anh Trần Minh Tiến là giám đốc một DN đóng trên địa bàn Hà Nội đang lo lắng trước khoản 7 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP. Anh Tiến cho biết: "Tôi có đọc báo thấy quy định này, công ty tôi đăng ký kinh doanh ở chung cư V nhưng thực tế mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh lại ở một địa chỉ khác. Nếu buộc phải chuyển đăng ký kinh doanh thì tôi cũng sẽ làm nhưng dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng tới công việc kinh doanh, đối tác, giấy tờ sổ sách… mà thực ra đây đều là phát sinh không đáng có".

Sở KH&ĐT mong “gỡ rối” cho DN đăng ký kinh doanh ở chung cư - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cũng trong tình cảnh như anh Tiến, chị Phạm Hồng Ngân ở Hà Đông, Hà Nội thậm chí còn băn khoăn hơn. Chị cho biết, công ty chị chuyên kinh doanh giải pháp phần mềm, lượng khách đến trụ sở giao dịch hay làm việc gần như không có, tuy nhiên công ty nhiều khả năng sẽ phải chuyển sang trụ sở mới.

"Tôi mua căn hộ chung cư trị giá gần 3 tỷ đồng và đăng ký kinh doanh tại nhà mình. Kể từ khi thành lập công ty, hoạt động hơn 8 năm nay, tôi chưa hề có xích mích hay gây phiền toái cho các hộ xung quanh. Ban quản lý tòa nhà cũng không có ý kiến gì. Tôi thấy các căn nhà mặt phố, mặt ngõ thậm chí còn lấn chiếm vỉa hè lòng đường, xảy ra nhiều mâu thuẫn hơn vẫn được phép kinh doanh, trong khi nhà tôi mua ở chung cư lại không được. Nay chắc công ty phải đi thuê trụ sở mới, thay đổi nhiều thứ, thiết nghĩ cũng phiền toái. Và rồi nếu tất cả các công ty ra khỏi các tòa chung cư thì không hiểu có đủ văn phòng để thuê không hay nhiều công ty phải ra ngoại thành vì ngân quỹ ít ỏi", chị Ngân bày tỏ.

Theo luật sư Nguyễn Quý Long (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kể từ ngày 10/06/2016 thì tất cả các DN đã đăng ký kinh doanh trước đó có trụ sở tại các căn hộ chung cư có mục đích sử dụng để ở đang làm kinh doanh bắt buộc phải chuyển sang địa chỉ mới theo đúng quy định. Các DN đã đăng ký trước đó phải làm thủ tục chuyển hoạt động kinh doanh ra ngoài chung cư để tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các DN. Điều này là cần thiết, tuy nhiên, luật sư Long cũng chỉ ra những điểm khiến DN rối bời.

"Theo quy định tại Khoản 11, Điều 6 Luật Nhà ở về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có việc không được sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Quy định này được hiểu khá chung chung. Trong khi Khoản 7 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP lại nêu rõ không được sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh. Trên thực tế, địa điểm kinh doanh và trụ sở doanh nghiệp là hai khái niệm khác nhau.

Khoản 1 Điều 35 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định: Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn…

Như vậy, trụ sở DN là nơi giao dịch, vậy địa điểm kinh doanh sẽ được hiểu là nơi sản xuất kinh doanh hay là nơi giao dịch? Và như thế DN đang khá lúng túng", luật sư Long cho biết.

Đồng quan điểm trên, ông Từ Danh Trung cho hay, Phòng ĐKKD đôi khi cũng "bỏ sót" một số trường hợp bởi Sở không có nhiệm vụ và quyền hạn kiểm tra địa chỉ trụ sở nơi DN đăng ký, không đợc yêu cầu DN cung cấp thêm bất cứ văn bản nào ngoài hồ sơ theo quy định còn DN không nhất thiết phải trình giáy xác nhận này với Sở KH&ĐT khi yêu cầu cấp chứng nhận ĐKKD theo Điều 16, 17, 18, 19 Luật Doanh nghiệp quy định.

Trưởng phòng ĐKKD số 03 Từ Danh Trung một lần nữa khẳng định, Sở KH&ĐT Hà Nội yêu cầu các DN nghiêm tục thực hiện các quy định và không cấp mới giấy chứng nhận ĐKKD cho các DN có trụ sở tại căn hộ chung cư. "Tuy nhiên, thấu hiểu tâm tư của các DN, Các phòng ĐKKD cũng đã có văn bản ngày 17/06/2016 báo cáo Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội để phục vụ cho buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với TP Hà Nội trên tinh thần đề nghị các bộ, ngành xem xét lại việc có được sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng, nơi giao dịch của DN hay không", ông Từ Danh Trung nói.

Theo đại diện Sở KH&ĐT Hà Nội, hiện cả nước có hơn 500 000 DN, riêng tại Hà Nội có khoảng 195 000 DN.

Theo khoản 7 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2015 có quy định: "Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành; cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sang địa điểm khác trong thời hạn quy định tại khoản này; quá thời hạn quy định tại khoản này thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư".

0 comments:

Post a Comment