Pages

Thursday 25 August 2016

Vụ thuê người tự chặt tay chân: Không truy tố nhưng có thể xử phạt đến 100 triệu đồng

Hiện nay, dư luận vẫn đang vô cùng rúng động sau vụ việc người phụ nữ sẵn sàng tự chặt tay chân mình để dàn cảnh tai nạn xe lửa nhằm trục lợi tiền bảo hiểm tại Hà Đông - Phú Diễn trong thời gian vừa qua.

Trong đêm 5/5, cơ quan chức năng tại quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo có một vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại khu vực Hà Đông - Phú Diễn. Nạn nhân là chị L.T.N, 30 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội. Tại hiện trường vụ tai nạn, nạn nhân đã bị đứt rời 1/3 bàn tay trái và 1/3 bàn chân trái. Lực lượng công an đã nhanh chóng đưa chị L.T.N đi cấp cứu tại Bệnh viện 198. Tuy nhiên, trong quá trình xác minh và điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện vụ tai nạn đã được dàn dựng. Chị L.T.N đã thuê người chặt tay chân mình để được hưởng tiền bảo hiềm 3,5 tỷ đồng.

Theo cơ quan công an, do mục đích chiếm đoạt tiền bảo hiểm chưa hoàn thành, phía công ty bảo hiểm chưa bồi thường nên chị L.T.N không bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Lê Hồng Hiển - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: "Đối với trường hợp này, dưới góc độ pháp lý có thể thấy hành vi chặt tay chân của người được thuê trong vụ việc nêu trên là Doãn Văn Doanh có dấu hiệu của tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự".

Theo đó, hành vi nêu trên đã thoả mãn đầy đủ 4 yếu tố cấu thành của tội cố ý gây thương tích (Mặt khách quan, Mặt chủ quan, Chủ thể và Khách thể của tội phạm cố ý gây thương tích). Không những vậy, trong trường hợp này, người có hành vi gây thương tích như trên còn phải chịu tình tiết tăng nặng là "Gây cố tật cho nạn nhân" và "Gây thương tích thuê" quy định tại Điểm b và Điểm h Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự. Mức phạt tù bao nhiêu năm phụ thuộc vào quyết định của Toà án, theo đó khi quyết định hình phạt Toà án sẽ căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, vào tỷ lệ thương tích, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Luật sư Lê Hồng Hiển cho biết thêm, đối với hành vi của chị L.T.N đã cố tình thuê người khác gây thiệt hại về sức khoẻ của mình để được hưởng bảo hiểm có dấu hiệu của tội "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm" quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 213 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên, do Bộ luật Hình sự năm 2015 vừa qua được hoãn thi hành (lẽ ra có hiệu lực từ ngày 01/7/2016) nên trong trường hợp này không bị xem xét xử lý về tội danh nêu trên, nhưng hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 98/2013/NĐ-CP ngày 28/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm với mức phạt tối đa là 100 triệu đồng.

Thuê người chặt tay chân để trục lợi - Dại dột 'mất cả chì lẫn chài'

VTV.vn - Trong vụ việc tự thuê người chặt tay chân để trục lợi, kẻ chủ mưu có thể không bị xử lý hình sự nhưng người được thuê sẽ bị truy tố vì tội cố ý gây thương tích.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

0 comments:

Post a Comment