Pages

Friday 23 September 2016

Xã Nguyên Giáp, Hải Dương giao thầu chợ Quý Cao trái quy định?

Liên quan tới việc UBND xã Nguyên Giáp giao thầu chợ Quý Cao cho bà Nguyễn Thị Vân đứng ra quản lý và thu phí chợ, luật sư Lê Hồng Hiển, Giám đốc Công ty Luật Nay & Mai – Đoàn luật sư TP. Hà Nội khẳng định là trái thẩm quyền so với quy định.

Theo đó, căn cứ vào quy định tại Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 (NĐ 02) và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 (sửa đổi bổ sung NĐ 02) của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ thì việc lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh khai thác chợ thông qua hình thức giao thầu hoặc tổ chức đấu thầu thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh (Khoản 1 Điều 15); UBND cấp huyện có thẩm quyền phê duyệt nội quy chợ của các chợ hạng 2 và hạng 3, tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và chính sách về phát triển, quản lý chợ; còn UBND cấp xã có trách nhiệm quản lý và thực hiện các phương án chuyển đổi ban quản lý hoặc tổ quản lý các chợ hạng 3 sang doanh nghiệp hoặc (hợp tác xã kinh doanh) quản lý chợ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện quản lý các chợ hạng 1 và hạng 2 trên địa bàn.

Chưa hết, theo quy định tại Điều 7 và Điều 15 NĐ 02 (được sửa đổi, bổ sung bởi NĐ 114) thì đối tượng được giao để tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ ở địa bàn nông thôn (chợ do Nhà nước đầu tư) phải là các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và có đủ điều kiện theo quy định của UBND cấp tỉnh. Do đó, UBND xã Nguyên Giáp giao thầu cho cá nhân bà Nguyễn Thị Vân được thu phí, khai thác và quản lý chợ Quý Cao là vi phạm quy định nêu trên của Chính phủ.

Đối với những dấu hiệu vi phạm nêu trên, theo quy định tại Điều 17 NĐ 02 thì "Cán bộ, công chức Nhà nước; tổ chức, cá nhân kinh doanh và người vào mua bán tại chợ vi phạm các quy định của Nghị định này tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc hình sự theo quy định của pháp luật".

Xã Nguyên Giáp, Hải Dương giao thầu chợ Quý Cao trái quy định? - Ảnh 1.

Luật sư Lê Hồng Hiển, Giám đốc Công ty Luật Nay & Mai - Đoàn luật sư TP. Hà Nội.

Cũng theo luật sư Hiển, việc gia đình bà Nguyễn Thị Vân (bên nhận thầu) thu phí chợ quá mức quy định, thu không có chứng từ (vé chợ), là hành vi vi phạm pháp luật. Theo quy định tại Thông tư số 60/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính quy định về "quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường thị trấn", thì mọi khoản thu, chi ngân sách xã phải thực hiện quản lý qua Kho bạc Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; nghiêm cấm thu không có biên lai, thu để ngoài sổ sách; khi thu phải giao biên lai cho đối tượng nộp. Theo quy định nêu trên, thì việc thu phí chợ đối với các tiểu thương chợ Quý Cao ngoài việc phải được thực hiện theo đúng mức thu quy định tại Hợp đồng giao thầu, cũng như quy định tại Quyết định số 14/2012/QĐ-UBND ngày 20/7/2012 của UBND tỉnh Hải Dương, thì việc thu phí còn phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về kế toán và phải có chứng từ thu phí theo quy định.

Ngoài ra, đối với khoản thu 40 triệu đồng/năm từ việc giao thầu, theo quy định tại Thông tư 60 nêu trên, thì khoản thu này phải thực hiện quản lý qua Kho bạc Nhà nước, và việc thu nộp số tiền này phải có biên lai; pháp luật nghiêm cấm việc thu chi không có biên lai, thu để ngoài sổ sách. Nếu như việc thu nộp số tiền này của UBND xã Nguyên Giáp không có hoá đơn chứng từ, trên sổ sách theo dõi các khoản thu chi của xã không thể hiện khoản thu đó (tức là bỏ ngoài sổ sách), thì đây là hành vi vi phạm pháp luật về kế toán và pháp luật về ngân sách. Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để điều tra xác minh làm rõ các sai phạm nếu có.

Xã Nguyên Giáp, Hải Dương giao thầu chợ Quý Cao trái quy định? - Ảnh 2.

Chợ Quý Cao thuộc xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Không chỉ là những sai phạm hành chính, luật sư Lê Hồng Hiển còn chỉ ra yếu tố hình sự trong hành vi thu phí vượt quá quy định của gia đình bà Vân. "Theo quy định tại Hợp đồng giao thầu cũng như quy định tại Quyết định số 14/2012/QĐ-UBND ngày 20/7/2012 của UBND tỉnh Hải Dương, thì mức phí mà Bên nhận thầu được phép thu của các tiểu thương kinh doanh tại chợ Quý Cao theo mức như sau: Phí cố định: mức thu 4.000 đồng/m2/tháng. Phí vào chợ bán hàng: đối với hàng có giá trị dưới 100.000 đồng, mức thu 2.000 đồng/lượt; hàng có giá trị từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng, mức thu 3000 đồng/lượt; hàng có giá trị trên 500.000 đồng, mức thu 4.000 đồng/lượt. Việc bà Vân thu phí chợ của nhiều tiểu thương cao hơn so với quy định trên, không chỉ vi phạm Hợp đồng và Quyết định số 14/2012/QĐ-UBND của tỉnh Hải Dương, mà còn có dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự, thể hiện ở việc bà Vân đã đưa ra các thông tin về mức phí thu thực tế không đúng sự thật (với mức phí quy định), nhằm làm cho các tiểu thương tưởng rằng mức phí mà mình phải nộp cho gia đình bà này là mức phí theo đúng quy định của Nhà nước, nên đã giao tài sản (tiền phí) cho bà Vân và bà Vân đã đạt được mục đích chiếm đoạt bất hợp pháp số tiền phí chênh lệch này."

Trước đó trong bài: "Hải Dương: Chính quyền xã buông lỏng quản lý, tiểu thương chợ Quý Cao kiêu trời!", VTV News đã phản ánh việc chính quyền xã Nguyên Giáp thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, dẫn đến để bên nhận thầu chợ (bà Nguyễn Thị Vân) thu phí cao, thu phí sai trong suốt thời gian dài. Cùng với đó, các khoản thu liên quan tới chợ Quý Cao không được công khai minh bạch khiến cho người dân cũng như tiểu thương bức xúc.

VTV.vn - Người dân, tiểu thương xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương bức xúc trước tình trạng thu phí tại chợ Quý Cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!

0 comments:

Post a Comment