Pages

Thursday 8 September 2016

Nhìn lại vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm tại Ngân hàng Xây dựng

Tháng 7/2014, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng nguyên là lãnh đạo của VNCB gồm Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và Mai Hữu Khương.

Sau đó 3 tháng, 16 người nguyên là giám đốc, phó giám đốc, cán bộ tín dụng... các chi nhánh của VNCB tiếp tục bị khởi tố.

Tháng 12/2015, Bộ Công an kết luận điều tra vụ án, khởi tố 50 bị can về 03 tội danh: "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; "Vi phạm qui định cho vay của các Tổ chức tín dụng"; "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các hành vi chủ yếu gồm rút tiền qua các hợp đồng khống, hợp đồng vay và ủy thác đầu tư... gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỷ đồng.

Tháng 5/2016, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng, quyết định truy tố Phạm Công Danh cùng 35 bị can trong vụ án.

Tháng 7/2016, phiên tòa xét xử sở thẩm vụ án chính thức diễn ra. Đây là 1 trong 8 vụ đại án có số tiền gây thất thoát lớn nhất trong lịch sử tố tụng

Tháng 8/2016, Viện Kiểm sát đã đề nghị tuyên phạt Phạm Công Danh tổng cộng 30 năm tù cho 2 tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Những bị cáo có vai trò quan trọng khác bị đề nghị từ 20 đến 26 năm tù.

Hôm nay (9/9), Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh sẽ tuyên án vụ án Phạm Công Danh - Nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Việt Nam VNCB và 35 đồng phạm gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

0 comments:

Post a Comment