Pages

Monday 18 July 2016

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng bình thản hầu tòa

Hôm nay (19/7), TAND TP.HCM chính thức khai mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh tế nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) dưới thời bị cáo Phạm Công Danh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Phiên tòa do Chánh tòa hình sự Phạm Lương Toản làm chủ tọa phiên tòa và dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng. Theo lịch, trong sáng nay, tòa chủ yếu thực hiện phần kiểm tra lý lịch của các bị cáo.

Tại phiên tòa có gần 400 người tham dự, trong đó có 36 bị cáo, 50 luật sư, 130 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan... Sáng nay, bị cáo Phạm Công Danh đã được di lý đến dự tòa trong trang phục áo sơ mi ngắn tay, quần âu, tâm trạng khá bình thản.

Theo cáo trạng, trước khi trở thành Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, Phạm Công Danh là Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh, một tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề. Phạm Công Danh nhận tái cấu trúc lại ngân hàng TrustBank khi đang làm ăn thua lỗ và đổi tên thành Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi tái cấu trúc ngân hàng, ngân hàng này lại từng bước đi xuống.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, do hành vi phạm tội của Phạm Công Danh và đồng phạm, trong đó hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” khi Phạm Công Danh lập hồ sơ khống để thực hiện đề án nâng cấp hệ thống Corebanking để rút 63,2 tỉ đồng của VNCB; ký các hợp đồng khống để thuê mặt bằng tại đường Tô Hiến Thành và Sư Vạn Hạnh, sau đó lấy 581 tỉ đồng từ VNCB trả cho các hợp đồng khống này để trả lãi cho các công ty thuộc tập đoàn Thiên Thanh và một số khoản nợ khác.

Sau đó, Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ phát hành 2.500 trái phiếu tập đoàn Thiên Thanh và bán 900 trái phiếu (trị giá 900 tỉ) này cho 3 công ty từ nguồn tiền của VNCB rồi chuyển tiền cho Danh sử dụng. Ngoài ra, Phạm Công Danh còn rút 5490 tỉ đồng từ tiền gửi của khách hàng vào VNCB mà không có chữ ký của khách hàng là bà Trần Ngọc Bích, gây thiệt hại cho VNCB.

Ngoài tội danh trên, Phạm Công Danh và đồng phạm còn bị truy tố về tội Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, vì cần tiền trả nợ, Phạm Công Danh đã ký các hợp đồng mua bán nguyên vật liệu khống để rút 4.700 tỉ đồng của VNCB để trả nợ cho nhiều nhóm khác nhau.

Như vậy, theo quy kết của cáo trạng, chỉ trong 2 năm (từ năm 2012 đến 2014) tổng số tiền mà Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB đến thời điểm khởi tố vụ án là hơn 9.000 tỉ đồng.

Cáo trạng được công bố tại phiên xử hôm nay chỉ là Giai đoạn 1 của vụ án. Song song với công tác xét xử, Cơ quan điều tra vẫn đang khẩn trương điều tra tiếp tục vụ án (Giai đoạn 2) và sẽ tiếp tục mở thêm phiên tòa khi nào Cơ quan điều tra kết luận điều tra.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

0 comments:

Post a Comment