Pages

Wednesday 23 October 2019

Tư vấn thành lập hợp tác xã

Các hợp tác xã hiện nay đang trên đà phát triển mạnh mẽ theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động trên nhiều ngành nghề của hợp tác xã. Do đó mà các hợp tác xã ra đời ngày càng nhiều để đáp ứng mục đích, nhu cầu chung của hợp tác xã. Vậy khi thành lập hợp tác xã thì chủ thể kinh doanh phải tuân thủ những điều kiện gì và trình tự thành lập như thế nào?
1. Điều kiện thành lập hợp tác xã
Theo quy định pháp luật hợp tác xã hiện hành thì hợp tác xã khi thành lập phải đáp ứng được các điều kiện sau:
- Ngành nghề kinh doanh của hợp tác xã không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định pháp luật.
- Có đầy đủ hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã theo quy định.
- Lựa chọn tên hợp tác xã phù hợp nhu cầu kinh doanh và phù hợp với quy định pháp luật.
Tên của hợp tác xã phải được viết bằng tiếng Việt và phải bắt đầu bằng cụm từ “Hợp tác xã”, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu phù hợp.
Tên và biểu tượng của hợp tác xã phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền và được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định.
- Hợp tác xã phải có trụ sở chính hoạt động giao dịch tại Việt Nam.
Địa chỉ của hợp tác xã phải được xác định cụ thể, bao gồm số nhà, tên đường, tên quận, huyện, thị xã, tỉnh, thành phố thuộc trung ương. Địa chỉ phải có số fax, số điện thoại hoặc thư điện tử để liên lạc.
- Một số điều kiện khác theo quy định pháp luật.
2. Thủ tục thành lập hợp tác xã
Khi đáp ứng các điều kiện thành lập hợp tác xã thì chủ thể kinh doanh cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị thành lập hợp tác xã. Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị về việc đăng ký hợp tác xã (theo mẫu do pháp luật quy định).
- Dự thảo Điều lệ của hợp tác xã, có đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật doanh nghiệp.
- Phương án, đề án hoạt động kinh doanh của hợp tác xã (theo mẫu).
- Danh sách các thành viên trong hợp tác xã (lập theo mẫu) kèm theo các giấy tờ chứng thực tư cách cá nhân như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu của thành viên hợp tác xã là cá nhân; nếu thành viên hợp tác xã là tổ chức thì giấy tờ chứng thực tư cách pháp lý là giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định thành lập…(bản sao hợp lệ).
- Danh sách thành viên của Hội đồng quản trị hợp tác xã, thành viên Ban kiểm soát, giám đốc hoặc tổng giám đốc, kiểm soát viên kèm theo các giấy tờ chứng thực tư cách của họ (bản sao hợp lệ).
- Nghị quyết về việc lập phương án kinh doanh, bầu các chức danh và các nội dung khác liên quan đến việc tổ chức, hoạt động của hợp tác xã được biểu quyết thông qua.
- Văn bản ủy quyền trong trường hợp người đi nộp hồ sơ không phải người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã.
- Các giấy tờ, tài liệu cần thiết khác.
>> xem thêm tin:
Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thành lập hợp tác xã là Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính của hợp tác xã.
Khi nộp hồ sơ thì ngoài các giấy tờ nêu trên thì cơ quan đăng ký hợp tác xã không được phép yêu cầu hợp tác xã nộp thêm giấy tờ nào khác. Hợp tác xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, tính trung thực về nội dung hồ sơ.
Thời hạn giải quyết hồ sơ là 05 ngày từ ngày nhận được hồ sơ. Cơ quan đăng ký hợp tác xã tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nếu hồ sơ hợp lệ.
Hợp tác xã có tư cách pháp nhân và được quyền hoạt động khi được cấp giấy chứng nhận. Để tìm hiểu rõ hơn về hồ sơ và trình tự thành lập hợp tác xã, liên hệ ngay đến 0935.886.996 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
Công ty cổ phần dịch vụ tư vấn Việt Luật
Địa chỉ: số 8 ngõ 22 Phố Đỗ Quang, Trung Hòa, Cầu Giấy, TPHN
ĐT:0935.886.996/0985.989.256
Email: congtyvietluathano i@gmail.com
Website: https://tuvanvietluat.blogspot.com
FB: facebook.com/congtyvietluat

0 comments:

Post a Comment