Pages

Saturday 27 August 2016

Hướng dẫn thủ tục chuyển địa điểm kinh doanh ra khỏi chung cư

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, các doanh nghiệp đăng ký trụ sở tại chung cư phải đăng ký lại để phù hợp với quy định của pháp luật. Để thuận tiện cho các doanh nghiệp trong việc đăng ký lại và di chuyển địa điểm trụ sở kinh doanh ra khỏi chung cư, VTV News đã liên hệ với luật sư Nguyễn Ngọc Liên (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), tham khảo về thủ tục đăng ký lại địa điểm đặt trụ sở kinh doanh ra khỏi chung cư sau khi Nghị định trên có hiệu lực.

Thứ nhất, về thủ tục với Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), doanh nghiệp cần liên hệ ngay với Sở KH&ĐT về thủ tục thay đổi giấy đăng ký kinh doanh. Hồ sơ gồm: Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; Quyết định bằng văn bản của Hội đồng thành viên/Giám đốc; Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thay đổi; Các giấy tờ, tài liệu khác kèm theo tương ứng đối với một số trường hợp thay đổi (doanh nghiệp liên hệ với Sở KH&ĐT để biết các mẫu cần thiết từng trường hợp).

Thứ hai, về thủ tục chuyển địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp chuyển địa điểm kinh doanh phải khai báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để làm thủ tục chuyển địa điểm. Mọi trường hợp thay đổi địa điểm kinh doanh đều không thay đổi mã số thuế.

Ở đây có hai trường hợp, doanh nghiệp chuyển địa điểm kinh doanh trong cùng địa bàn tỉnh/thành phố hoặc khác tỉnh/thành phố. Tùy từng trường hợp, doanh nghiệp có thể tham khảo bản hướng dẫn chi tiết sau:

* Trường hợp chuyển địa điểm kinh doanh trong cùng địa bàn tỉnh:

Hồ sơ gồm:

-Tờ khai điều chỉnh đăng ký thuế theo mẫu 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC.

-DN làm 2 bộ hồ sơ để gửi đến Chi cục Thuế nơi chuyển đi và Chi cục Thuế nơi chuyển đến. Chi cục Thuế nơi chuyển đi phải lập thông báo tình hình nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu số 09-MST gửi đến Chi cục Thuế nơi người nộp thuế chuyển đến và Cục Thuế trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị chuyển địa điểm.

-Trường hợp người nộp thuế thuộc Cục Thuế trực tiếp quản lý thì hồ sơ được gửi đến Cục Thuế.

* Trường hợp chuyển địa điểm kinh doanh khác tỉnh:

-Tại nơi chuyển đi: Hồ sơ khai gồm:

+ Thông báo chuyển địa điểm;

+ Giấy chứng nhận đăng ký thuế (bản gốc);

+ Thông báo tình trạng kê khai, nộp thuế của đơn vị chuyển địa điểm kinh doanh theo mẫu 09-MST ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC.

-Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ khai chuyển địa điểm của người nộp thuế, cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đi thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký thuế và lập thông báo tình hình nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu 09-MST gửi 01 (một) bản cho người nộp thuế, 01 (một) bản cho cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đến.

-Tại nơi người nộp thuế chuyển đến:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp đổi Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận đầu tư... theo địa chỉ mới, người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế tại cơ quan thuế nơi chuyển đến.

Hồ sơ đăng ký thuế gồm:

- Tờ khai đăng ký thuế (ghi mã số thuế đã được cấp trước đó);

- Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư... do cơ quan có thẩm quyền nơi chuyển đến cấp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ, chính xác, cơ quan thuế phải cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho người nộp thuế và giữ nguyên mã số thuế mà người nộp thuế đã được cấp trước đó.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

0 comments:

Post a Comment