Pages

Friday 26 August 2016

Doanh nghiệp chần chừ không rời chung cư vì lo thiệt đơn thiệt kép

Kể từ ngày 10/06/2016, tất cả các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó có trụ sở tại các căn hộ chung cư có mục đích sử dụng để kinh doanh phải chuyển sang địa chỉ mới theo đúng quy định tại khoản 7 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.
Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần kể từ hạn chót, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có kế hoạch chuyển trụ sở kinh doanh. Phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đều có xu hướng thuê hoặc mua căn hộ chung cư để sử dụng làm văn phòng hoặc trụ sở kinh doanh, trong thời gian qua, cùng với việc các chung cư mọc lên như nấm, lại có vị trí đắc địa, số lượng các doanh nghiệp lựa chọn hướng này ngày càng nhiều bởi đây được coi là biện pháp tiết kiệm chi phí khả thi. Chi phí thuê mặt bằng nhà mặt đất hoặc tại các tòa nhà thương mại ngày càng tăng cao. Do vậy, khi quy định này được ban hành, vô hình chung đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận doanh nghiệp.
Theo ông Hoàng Đức Quyết, Giám đốc một công ty TNHH có trụ sở ở tòa nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội, ban lãnh đạo công ty đều đã nắm được quy định cấm kinh doanh ở chung cư nhưng để thực hiện thì cần thời gian. "Tôi cho rằng Nghị định trên mang lại những thuận tiện và khó khăn, song hành cho cả doanh nghiệp, người dân ở chung cư lẫn cơ quan quản lý. Người dân ở các tòa chung cư, đa phần họ đồng tình bởi chẳng ai muốn sống chung với những vị hàng xóm có khách lạ ra vào suốt ngày.
Tuy nhiên, với doanh nghiệp chúng tôi, việc đăng kí kinh doanh trụ sở ở chung cư cũng có nhiều hình thức, có công ty tiếp lượng khách hàng đáng kể ra vào chung cư, đúng là gây bất tiện cho những căn hộ xung quanh, nhưng cũng có công ty đăng kí trụ sở ở chung cư nhưng hoạt động chính lại ở địa điểm khác. Ngoài ra, như công ty chúng tôi, chủ yếu giao dịch qua mạng Internet, qua điện thoại và thậm chí giao dịch ở các địa điểm khác bên ngoài nên gần như không ảnh hưởng nhiều đến người dân trong tòa chung cư. Chúng tôi càng chưa hề có xích mích hay khiếu nại của cư dân với Ban quản lý tòa nhà hay cơ quan chức năng. Vì thế, khi công ty đang hoạt động bình thường nay phải chuyển đi vừa tốn kém chi phí, vừa mất uy tín cũng như gây ra nhiều phiền toái không đáng có khác".
Doanh nghiệp chần chừ không rời chung cư vì lo thiệt đơn thiệt kép - Ảnh 2.
Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiền để thuê trụ sở ở các trung tâm thương mại hay các khu chung cư cao cấp hỗn hợp bao gồm cả căn hộ để ở và cho thuê kinh doanh.
Ông Hoàng Đức Quyết cũng chia sẻ, về phía quản lý nhà nước, nhiều khi các cơ quan liên quan cũng không muốn giải quyết thêm việc, bởi việc hàng nghìn doanh nghiệp sẽ phải trình lại hồ sơ để chuyển đổi địa điểm trụ sở trong thời gian ngắn dễ gây ùn ứ. "Nếu không giải quyết kịp thời, doanh nghiệp sẽ chịu tiếng là sai quy định, cố tình chây ì. Vì thế, tôi thấy nhiều công ty vẫn chưa muốn rời đi", ông Quyết cho biết thêm.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này với phóng viên VTV News, Luật sư Nguyễn Ngọc Liên – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay: "Một doanh nghiệp có trụ sở kinh doanh ổn định lâu dài và đã khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình với khách hàng thì việc chuyển địa điểm kinh doanh đến một nơi khác sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh của họ. Đây cũng là những khó khăn chính của các doanh nghiệp hiện nay sau khi quy định này có hiệu lực. Để giải quyết vướng mắc này và để phù hợp hơn với đại bộ phận các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiết nghĩ cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau để tháo gỡ, tìm những giải pháp đồng bộ".
Trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV News, Trưởng phòng Đăng kí kinh doanh 03, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, ông Từ Danh Trung bày tỏ quan điểm đầy chia sẻ với các doanh nghiệp. Ông Trung cho hay, đã là quy định ban ra thì Sở KH&ĐT Hà Nội phải thực hiện và kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, Sở đã dừng việc cấp phép đăng kí kinh doanh cho các doanh nghiệp có trụ sở ở chung cư. Tuy nhiên, Sở cũng gặp khó khăn do doanh nghiệp không nhất thiết phải chứng minh quyền sử dụng căn hộ vào mục đích kinh doanh. Ngoài ra, ông Từ Danh Trung cũng nhấn mạnh, Sở KH&ĐT Hà Nội luôn muốn tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, khuyến khích gia tăng số lượng doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô hơn là gây khó dễ với phía doanh nghiệp.
Theo khoản 7 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2015 có quy định: "Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành; cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sang địa điểm khác trong thời hạn quy định tại khoản này; quá thời hạn quy định tại khoản này thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư".

0 comments:

Post a Comment