Pages

Friday 13 May 2016

Hơn 100 ha rừng tự nhiên tỉnh Phú Yên bị chặt phá

Những vụ phá rừng lấy đất sản xuất ở miền Trung - Tây Nguyên vẫn thường xuyên diễn ra, nhưng vụ phá rừng lần này ở Phú Yên có tính chất và mức độ rất nghiêm trọng. Bởi diện tích rừng bị phá quy mô lớn, trong đó có hàng chục ha là rừng phòng hộ xung yếu đầu nguồn.

Theo xe máy của những người chuyên đi rừng, kết hợp với đi bộ để vượt những đoạn đèo dốc cao, nguy hiểm, hơn 1 giờ đồng hồ nhóm phóng viên mới tiếp cận được hiện trường vụ phá rừng. Nhiều vạt rừng đã bị triệt hạ, trong đó có nhiều cây gỗ đường kính từ 20-30 cm, thuộc nhóm 5, nhóm 6 vẫn còn đang chảy nhựa.

Báo cáo sơ bộ của Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, các cánh rừng bị phá thuộc tiểu khu 83 và 90, do Ủy ban nhân dân xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân quản lý. Tổng diện tích bị chặt phá, phát dọn trên khu vực 108,7 ha, trong đó có gần 28 ha rừng và 81 ha đất lâm nghiệp. Tuy là đất lâm nghiệp nhưng có đến 1/3 số diện tích này cũng đã được quy hoạch chức năng là rừng phòng hộ xung yếu.

Ngay sau phát hiện vụ việc, lực lượng liên ngành tỉnh Phú Yên đã tổ chức kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, xác định cụ thể từng loại rừng, trữ lượng gỗ, đồng thời, tổ chức điều tra đối tượng phá rừng. Thông tin ban đầu, việc phá rừng ở đây là do nhiều nhóm nhỏ thực hiện với khoảng 50 đối tượng, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở 2 xã Xuân Quang 1 và xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được ai là đối tượng cầm đầu đường dây phá rừng này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

0 comments:

Post a Comment